วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ความผูกพันธ์ของผมกับปลากัด

Rice padding by golden rice field, the land of betta splendens
Rice padding by golden rice field, the land of betta splendens

   บ้านที่ผมอยู่สมัยผมยังเด็ก จะมีคลองเล็กๆไหลผ่าน ทุกๆหน้าฝน น้ำจะท่วมเอ่อเข้ามาในบ้านเป็นระยะเวลานาน 1-2 เดือน ซึ่งตรงกับฤดูผสมพันธ์ของปลา และนั่นก็คือช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของเรา กิจกรรมที่พี่น้องของผมทำก็คือ ออกลุยจับปลานานาชนิดที่ว่ายเข้ามาในบริเวณบ้าน เราจับปลาทุกชนิดที่เจอ ปลาหลายสายพันธ์ หลากขนาด ต่างรูปร่างจำนวนมากที่เราจับได้ไม่มีปลาชนิดไหนที่มีเสน่ห์เร้าใจเท่ากับปลากัด ด้วยรูปร่างที่โดดเด่น ประกอบกับอุปนิสัยที่คล่องแคล่วว่องไว คึกคะนองและดุดันนั้นน่าพิศวงยิ่งนัก
 
The battle field of betta spllenden
ด้วยความเป็นเด็กประกอบกับ ความอยากรู้อยากเห็น เราจับปลามากัดกันเหมือนกับที่ผู้ใหญ่เขาทำ ปลากัดทำให้ผมตะลึงกับความเป็นนักสู้อันทรหดสมกับฉายาที่ฝรั่งเรียกปลากัดไทยว่า “ SIAMESE FIGHTING FISH ” และนั่นเป็นเสน่ห์ของปลากัดที่ติดตรึงในใจผม นับตั้งแต่นั้นมา
บ่ายวันหยุดที่สวนจตุจักร ผมเผอิญเดินผ่านย่านที่ขายปลากัด จึงแวะเข้าไปเยี่ยมเยียนปลากัดสหายเก่า ผมต้องตกตะลึงในปลากัดยุคปัจจุบันที่ได้ถูกการพัฒนาทั้งในด้านสีสันและรูปร่างที่มีความงดงาม แปลกตา และมีความหลากหลาย

red & white moh
   ผมใช้เวลาตลอดบ่ายอยู่แต่ในร้านปลากัด และในที่สุด ผมก็ได้ปลากัดเพศผู้ 1 คู่ เพื่อเอาไปฝากลูกชาย ปลากัดสีแดงเพลิง 2 ตัว ไม่ทำให้ผมผิดหวัง ขวัญ (Age14) และศรัณ (Age 4) จ้องปลากัดตาไม่กระพริบอยู่นานนับ 10 นาทีถึงได้ละสายตาจากมันได้ แต่คนที่นั่งนอนดูปลากัดได้ทั้งคืนก็คือตัวผมเอง


Multi-color super delta
เวลาไม่ได้ทำให้คนเราเปลี่ยนไปสักเท่าไหร่..

นับจากนั้น ผมเริ่มศึกษาปลากัดไทยอย่างจริงจังอีกครั้งด้วยการอ่านจากตำรา ถามจากผู้ชำนาญด้านปลากัด เช่น นักวิชาการสัตว์น้ำ เจ้าของฟาร์มปลา คนขายปลาตามร้าน ผมพบว่า การเลี้ยงปลากัดอย่างถูกสุขลักษณะนั้น ช่างง่ายดายเสียนี่กระไร ผมเพียงต้องการขวดเล็กๆ น้ำสะอาด อาหารวันละ 10 เม็ด และการเปลี่ยนน้ำในขวดอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็สามารถมีปลากัดเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจได้โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณ ค่าตู้ปลา ออกซิเจน ไฟฟ้า เครื่องกรองน้ำ หิน ต้นไม้ประดับ ฯลฯ เหมือนการเลี้ยงปลาสวยงามชนิดอื่น

   ผมเลี้ยงปลากัดจนถึงขั้นทดลองเพาะปลากัดในฐานะมือสมัครเล่น ปลาที่เพาะได้มีรูปร่าง สีสันที่สวยงามและเพาะได้จำนวนมากกว่าที่จะสามารถเลี้ยงในคอนโดเล็กๆ ที่ผมอยู่ 
   
การมีชีวิตร่วมกับปลากัดไทย เป็นความรู้สึกที่สนุก ตื่นเต้น ท้าทายไม่รู้เบื่อ ท่านทุกคนที่มีใจรัก สามารถเลี้ยงหรือเพาะปลากัดได้ที่บ้านของท่านได้เช่นเดียวกับผม


Multi-color crown tail
ในหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเรื่องราว เนื้อหาเกี่ยวกับปลากัดไทย ซึ่งรวมเนื้อหาครอบคลุมถึง

  • ประวัติความเป็นมาของปลากัดไทยตั้งแต่สมัยโบราณกาล
  • ความสัมพันธ์ระหว่างปลากัดกับวัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ไทย
  • ภาพสายพันธ์ปลากัดอันหลากหลายที่เพาะขึ้นในประเทศไทย
  • วิธีเลี้ยงและวิธีเพาะพันธ์ปลาตามแบบฉบับดั้งเดิมของคนไทยที่ได้พัฒนาจนเป็นการเพาะเลี้ยงที่ได้คุณภาพระดับส่งออกในปัจจุบันซึ่งเป็นวิธีการที่ท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกๆ แห่งทั่วโลก
  • โรคของปลา วิธีการรักษา
  • มาตรฐานการประกวดปลากัดในประเทศไทย
  • รายชื่อผู้ส่งออกปลากัดในประเทศไทย และ
  • สุดท้ายก็คือ ภาพปลากัดแปลกๆ ที่หาดูได้ยาก
ผมใคร่ถ่ายทอดความประทับใจในปลากัดไทยให้กับเพื่อนที่มีใจรักในสัตว์เลี้ยงทุกท่านได้มีโอกาสสัมผัสกับความมหัศจรรย์ของปลากัดไทยไว้ ณ ที่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น